Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

dấu hiệu ung thư thận ở trẻ sơ sinh

có ung thư thận
Thận là cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, thận có chức năng lọc máu và bài tiết nước tiểu giúp cơ thể chuyển hoá tốt. Hãy bảo vệ thận khỏi những căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư thận. Vậy ung thư thận là gì? Hãy cùng Phanolink tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé
TÌM HIỂU BỆNH UNG THƯ THẬN
1. UNG THƯ THẬN LÀ BỆNH GÌ?

Ung thư thận là một loại bệnh ung thư bắt nguồn từ thận. Thận là hai cơ quan nằm ngay ở trên thắt lưng, mỗi cái nằm một bên xương sống của bạn. Là một phần của hệ thống tiết niệu, nhiệm vụ chính của thận là lọc máu và tạo ra nước tiểu để loại bỏ các chất thải của cơ thể.

Ung thư thận có nhiều dạng, trong đó dạng phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào thận. Chúng chiếm 90-95% các ca ung thư thận nhưng không đa dạng lắm (xảy ra 1/10.000 người mỗi năm). Các dạng khác ít đa dạng hơn bao gồm:

Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp: chiếm 5-10% các ca ung thư thận. Ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp khởi phát từ các tế bào chuyển tiếp ở niêm mạc bể thận.

Khối u Wilms: thường xảy ra ở trẻ em và rất hiếm khi xảy ra ở người trưởng thành.

Ung thư Sacôm (Sacorma) ở thận: là một dạng hiếm của ung thư thận (chiếm khoảng 1% các ca ung thư thận) và khởi phát từ các mạch máu hoặc mô liên kết của thận.

2. TRIỆU CHỨNG VÀ DẤU HIỆU BỆNH

Bệnh ở giai đoạn đầu của ung thư thận có thể không gây triệu chứng. Khi khối u lớn dần, các triệu chứng đa dạng có thể bao gồm:

Có máu trong nước tiểu của bạn;

Xuất hiện một khối u ở vùng thận của bạn;

Giảm cân không rõ nguyên nhân;

Sốt;

Cảm thấy rất mệt mỏi;

Đau lưng dưới dai dẳng.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Những triệu chứng trên có thể được gây ra bởi ung thư thận hoặc bởi các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc một u nang thận. Nếu bạn có các triệu chứng này hãy nói chó bác sĩ biết càng sớm càng tốt để có thể được chẩn đoán và điều trị một cách tốt nhất.
3. NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH

Nguyên nhân gây ung thư thận ngày nay vẫn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, các nhà kỹ thuật đã thống kê được các yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ ung thư thận.

Nghiên cứu cho thấy đột biến nhất định trong nhiễm sắc thể có thể gây ung thư thận. Đột biến này có thể di truyền. Vì vậy, nếu bạn có người thân từng bị ung thư thận, bạn cũng có nguy cơ cao bị ung thư thận.

Ngoài ra, béo phì khiến nội tiết trong cơ thể bị xáo trộn cũng là một yếu tố khiến tế bào ung thư phát triển.

Những ai thường có nguy cơ mắc phải ung thư thận?

Nam giới mắc bệnh nhiều gấp đôi nữ giới, thường gặp trong độ tuổi từ 50-70 tuổi. Bạn có thể tránh khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc ung thư thận?

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận bao gồm:

Hút thuốc lá.

Béo phì.

Cao huyết áp.

Tiền sử gia đình bị ung thư thận hoặc hội chứng Von Hippel – Lindau.

Những thông tin được cung ứng không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Vì vậy, bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.
4. bí quyết ĐIỀU TRỊ

Những phương pháp nào dùng để điều trị ung thư thận? Các cách điều trị bệnh bao gồm:

Phẫu thuật cắt bỏ thận: đây là cách điều trị ung thư thận rộng rãi nhất. Bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ một phần hoặc tất cả thận tùy thuộc vào công đoạn của bệnh.

Liệu pháp bức xạ dùng bức xạ năng lượng cao để giết các tế bào ung thư. Nó cũng được dùng để làm giảm đau khi tế bào lan đến xương.

Thuyên tắc mạch máu chính có thể được dùng thể thu nhỏ khối u và ngăn chặn xuất huyết. Ở cách này, bác sĩ sẽ dùng một số hạt nhỏ để chặn mạch máu chính đến thận nên khối u không thể lấy máu có chứa oxy và các chất khác cần thiết để vững mạnh. Tuy nhiên, phương pháp này không thể giết chết khối u, mà chỉ giúp bệnh nhân ổn định hơn trước khi phẫu thuật.

phương pháp trị liệu miễn dịch: bao gồm sử dụng các tác nhân sinh học như interferon, sunitinib và bevacizumab. Đây là một phương thức điều trị mới hơn và cho thấy một số thành công trong việc điều trị ung thư thận giai đoạn cuối.

5. LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA SỨC KHOẺ

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh ung thư thận?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của ung thư thận:

Gọi bác sĩ nếu bạn bị sốt sau khi phẫu thuật;

Gọi bác sĩ nếu bạn thấy có nước chảy ra từ vết mổ;

Có một chế độ ăn uống lành mạnh;

Tập thể dục đều đặn;

Ngủ đủ giấc;

Dành một khoảng thời gian cho bản thân mỗi ngày. Bạn có thể nghe nhạc, đọc sách… để giảm stress.

Hi vọng bài viết chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh ung thư thận để có những biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời. Chúc các bạn luôn có một sức khoẻ tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét